Những thủ thuật trong lập luận

Các tác giả

  • Văn Tiếng Trần

Từ khóa:

lập luận, thủ thuật, lý lẽ, ngụy biện

Tóm tắt

Lập luận là hoạt động của giao tiếp ngôn ngữ, diễn ra trong đời sống hàng ngày mà ở đó người nói dùng những lý lẽ để giải thích, thuyết phục người nghe chấp nhận một điều gì đó. Lâu nay, các thao tác như chứng minh, tổng hợp, diễn dịch, qui nạp, so sánh, phân tích, bác bỏ, bình luận được xem là những thao tác cơ bản khi lập luận. Còn lý lẽ được hiểu là những chân lý thông thường, có tính khái quát, làm cơ sở để lập luận.

Ở hướng dẫn tiếp cận khác, bải viết này xem xét việc sử dụng một số thủ thuật làm cơ sở để lập luận như thủ thuật sao chép (copy), đảo ngược, bất đối xứng, kết hợp, chuyển sang chiều khác, ... Thủ thuật ở đây được hiểu là những thao tác tư duy đơn lẻ, là cách thức, phương thức khôn khéo khi dùng lý lẽ để dẫn dắt người nghe đến một kết luận. Trong rất nhiều tình huống giao tiếp, những thủ thuật này tỏ ra có hiệu quả trong việc lập luận thuyết phục người nghe.

Tải xuống

Đã Xuất bản

06-12-2021

Cách trích dẫn

Trần, V. T. (2021). Những thủ thuật trong lập luận. Tạp Chí Khoa học HUFLIT, 6(2), 61. Truy vấn từ https://hjs.huflit.edu.vn/index.php/hjs/article/view/69

Số

Chuyên mục

Bài viết