ChatGPT in L2 education: A Stage-based review of its pedagogical role

Authors

  • Giao Kim Thi Dang https://huflit.edu.vn/khoa/cong-nghe-thong-tin/
  • Thu Xuan Thi Tuong

Abstract

Mặc dù ChatGPT ngày càng thu hút sự quan tâm trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ thứ hai (L2), vai trò của nó trong từng giai đoạn giảng dạy khác nhau vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Bài tổng quan này phân tích các nghiên cứu gần đây và hệ thống hóa việc sử dụng ChatGPT thành ba giai đoạn chính: trước khi giảng dạy, trong khi giảng dạy và sau khi giảng dạy. Các nghiên cứu cho thấy ChatGPT có thể hỗ trợ lên kế hoạch bài học trong giai đoạn trước khi giảng dạy, thúc đẩy các hoạt động tương tác trong khi giảng dạy và cung cấp phản hồi hình thành sau bài học. Điều này có thể nâng cao sự tham gia của người học cũng như hỗ trợ khả năng tự học. Bên cạnh đó, vẫn còn những lo ngại liên quan đến vấn đề đạo đức và việc lạm dụng nội dung do AI tạo ra. Nghiên cứu này cung cấp những góc nhìn hữu ích cho cả giáo viên và người học, đồng thời đề xuất định hướng cho các nghiên cứu trong bối cảnh lớp học.

Author Biographies

Giao Kim Thi Dang, https://huflit.edu.vn/khoa/cong-nghe-thong-tin/

Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính tại trường Chung-Yuan Christian University, Đài Loan năm 2012. Hiện là giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường đại học Ngoại Ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh Lĩnh vực nghiên cứu: Computer Assisted Language Learning, large language models, Machine Learning.

Thu Xuan Thi Tuong

Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính tại trường Chung-Yuan Christian University, Đài Loan năm 2012. Hiện là giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường đại học Ngoại Ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Lĩnh vực nghiên cứu: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Khai phá dữ liệu (Data Mining).

Downloads

Published

27-10-2025

How to Cite

Kim Thi Dang, G., & Xuan Thi Tuong, T. (2025). ChatGPT in L2 education: A Stage-based review of its pedagogical role. HUFLIT Journal of Science, 9(3), 62. Retrieved from https://hjs.huflit.edu.vn/index.php/hjs/article/view/280

Issue

Section

Educational Sciences

Categories