Bảo hiểm nhân thọ: Các nhân tố ảnh hưởng phí hợp đồng và thực trạng thị trường Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Huỳnh Trọng Hiếu Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp.HCM

Tóm tắt

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số đông thứ 15 thế giới nhưng tỉ lệ tham gia và doanh thu ngành còn khá thấp so với mặt bằng chung khu vực ASEAN và toàn cầu.  Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996 thì cho đến nay, với các kênh phân phối đa dạng từ tư vấn viên, đại lý tổ chức, tổng đại lý, môi giới, ngân hàng… thì thị phần và doanh thu ngành đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ vược bậc. Tuy nhiên, đến thời điểm đầu năm 2023 thì khủng hoảng truyền thông xảy ra, khởi đầu là một vụ bê bối được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội của diễn viên Ngọc Lan. Tuy công ty bảo hiểm đã nhanh chóng dàn xếp nhưng hiệu ứng domino đã xuất hiện và chỉ tính tới giữa năm 2023 thì Bộ Công an đã tiếp nhận hơn 6,000 đơn kiện của các nạn nhân trên toàn quốc. Niềm tin khách hàng bị mất dẫn đến uy tín và doanh số của công ty bị kiện nói riêng và thị trường bảo hiểm nhân thọ nói chung sụt giảm nghiêm trọng, toàn ngành ghi nhận tăng trưởng âm lần đầu tiên trong lịch sử. Tác giả nghiên cứu đã sử dụng tài liệu thứ cấp được tổng hợp từ nhiều nguồn trong và ngoài nước để làm rõ bản chất của bảo hiểm nhân thọ, cách phân loại sản phẩm, công thức tính phí và các nhân tố ảnh hưởng đến phí hợp đồng. Từ đó, tác giả làm rõ nguyên nhân của cuộc khủng hoảng niềm tin đang xảy ra trên thị trường và đề xuất các giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc cuộc khủng hoảng này.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30-06-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Huỳnh Trọng, H. (2024). Bảo hiểm nhân thọ: Các nhân tố ảnh hưởng phí hợp đồng và thực trạng thị trường Việt Nam. Tạp Chí Khoa học HUFLIT, 8(3), 1. Truy vấn từ https://hjs.huflit.edu.vn/index.php/hjs/article/view/209

Số

Chuyên mục

Bài viết

##category.category##